“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” – lời Bác dạy vẫn luôn có tình thời sự cho sự nghiệp giáo dục để góp phần chấn hưng nước nhà.
Trong suốt nhiều năm qua các cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” luôn được rất nhiều cây viết từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp tham gia với cả niềm tự hào khi được viết về Bác Hồ kính yêu.
Bạn đang xem: Thực đơn
Là người con của đất Việt, thủa nhỏ nhiều lần đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”, nhiều năm qua tôi cũng rất muốn viết những gì bản thân đã tìm hiểu và biết về Người, nhưng cho đến nay khi đã 45 năm thuộc 5 điều Bác Hồ dạy, tôi mới mạnh dạn viết về Bác Hồ kính yêu bằng cả con tim này. Vẫn biết những gì mà Tôi viết về Bác chỉ là một phần rất nhỏ so với những gì Bác đã dành cho Đất nước Việt Nam và nhân loại trên toàn Thế giới.
“Thế giới viết về Người, Việt Nam viết về Người”. Bao nhiêu năm qua, dù đã hoặc chưa một lần gặp Bác nhưng bằng tất cả tấm lòng kính yêu, hàng triệu con tim đã khắc họa hình ảnh của Bác qua nhiều tác phẩm văn học, hội họa, âm nhạc. Những tác phẩm đó khẳng định một điều không thể thay đổi: “Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi gắn liền với sự nghiệp cách mạng của chúng ta”.
Cho đến nay và mãi mãi về sau có thể nói tư tưởng của Bác Hồ luôn có tầm ảnh hưởng lớn đến mọi lĩnh vực trong sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như xây dựng đất nước, trong đó sự nghiệp Giáo dục cho đến nay ghi nhận được rất nhiều thành tựu từ việc học tập và làm theo những quan điểm, triết lý ngắn gọn mà đầy đủ của Bác.
Sinh thời, Bác luôn nhận định, nền Giáo dục của mỗi Quốc gia tốt hay không là điều quyết định đến sự phát triển của Đất nước đó và đây là lý do khiến sinh thời Bác luôn chú trọng đến Giáo dục nước nhà. Bác coi việc người dân mù chữ là “Giặc” nên song song với Công cuộc đánh đuổi Giặc ngoại xâm thì diệt “Giặc dốt” là một trong những ưu tiên hàng của Bác Hồ.
Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, cách mạng cũng là giáo dục và giáo dục thực sự góp phần không nhỏ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người.
Có một thời gian không dài, Thầy giáo Nguyễn Tất Thành dạy ở trường Dục Thanh (Phan Thiết), Thầy giáo Nguyễn Ái Quốc dạy ở lớp Huấn luyện chính trị Quảng Châu (Trung Quốc) đến khi trở về nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh – Người khai sinh nền quốc học nhân dân, khai sáng cho dân tộc Việt Nam với quan điểm về giáo dục rất thực tiễn, luôn thống nhất giữa tư tưởng và hành động, nhất quán thực hiện chiến lược trồng người: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.
Những triết lý về Giáo dục của Người dù rất ngắn gọn nhưng luôn đúng cho mọi thời điểm. Mỗi cấp học Bác chỉ nói một câu ngắn gọn thế này:
Với việc dạy trẻ mầm non Bác dặn: “Dạy mẫu giáo cốt nhất là giữ mãi tuổi hồn nhiên cho các Cháu”. “Trẻ Em như búp trên cành – Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”.
Triết lý về giáo dục tiểu học (Cấp I) của Bác là: “Tiểu học cốt nhất là dạy đức tính để làm người”.
Mỗi Thiếu niên, Nhi đồng và nói đúng hơn là mỗi người dân Việt nam khi bắt đầu bước chân vào bậc Tiểu học đều thuộc 5 điều Bác Hồ dạy. 05 điều với tròn 30 từ thôi mà nó bao hàm tất cả, có thể nói: Mỗi người dân Việt Nam chỉ cần làm tốt 5 điều Bác Hồ dạy thôi là đã có thể trở thành một Công dân mẫu mực.
Dạy Trung học (Cấp II và Cấp III) Bác nói thế này: “Trung học phải dạy kiến thức cơ bản, học xong sẽ đi làm thợ được ngay, rồi sẽ tiếp tục học lên”.
Xem thêm : Những trường tuyển sinh ngành giáo dục tiểu học
Có lẽ Bác lo lắng sẽ xảy ra tình trạng “thiếu Thợ – thừa Thầy” bởi một đất nước để phát triển tốt thì lực lượng lao động, công nhân lành nghề phải chiếm số đông, còn Thầy thì chú trọng vào chất lượng bởi những Thầy giáo giỏi sẽ đào tạo ra thế hệ học trò tốt.
Dành cho việc đào tạo cấp Đại học Bác cho rằng: “Đại học là để đào tạo chuyên gia, nên phải dạy theo phong cách nghiên cứu”.
Mỗi cấp học Bác Hồ chỉ nói một câu thôi mà cũng đã bao hàm đầy đủ triết lý giáo dục có thể áp dụng cho mọi thời đại.
Hơn nữa Bác luôn nhắc nhở chúng ta không quên học hỏi qua thực tiễn mỗi ngày với triết lý sâu sắc của Người: “Thực hành sinh ra hiểu biết – Hiểu biết tiến lên lý luận – Lý luận lãnh đạo thực hành”
Hay một câu mà không ai có thể nói tuyệt vời hơn: “Đường đời là một chiếc thang không có nấc chót. Học tập là một quyển vở không có trang cuối cùng”.
Có thể hiểu theo quan điểm của Bác, “Giáo dục là để phát huy, phát triển tốt nhất mọi khả năng của con người một cách tự nhiên và khoa học nhất”.
Đức Nghĩa
Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam
TRUYỀN THỐNG “TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO” XƯA VÀ NAY
“Tôn sư trọng đạo” là truyền thống đạo lý mang đậm giá trị nhân văn của dân tộc Việt Nam. Truyền thống này đã được ông cha ta tạo dựng, bồi đắp từ ngàn xưa cho đến nay. Trải qua thời gian, dù xã hội có phát triển và đổi thay thì truyền thống ấy vẫn là một nét đẹp trong văn hóa Việt Nam. Trong xã hội xưa và nay, “Tôn sư trọng đạo” có gì khác nhau?
Trọng người thầy đi liền với coi trọng sự học
Trong xã hội xưa, thầy giáo được coi là biểu tượng thiêng liêng cho sự học, là “khuôn vàng thước ngọc” của đạo đức, nhân cách để học trò học, noi theo thầy mà trở thành người có đức, có nhân, có tài để đứng ra giúp nước. Trong ba vị trí đặc biệt quan trọng của xã hội xưa “Quân – Sư – Phụ” thì người thầy chỉ đứng sau vua, người được xã hội, nhân dân đặc biệt coi trọng và tôn vinh, là người mà nhân dân gửi gắm niềm tin để giúp con em họ học hành mà thành tài. Có nhiều câu tục ngữ, ca dao xưa mang ý nghĩa răn dạy con người về vai trò của người thầy: “Không thầy đố mày làm nên”, “Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy”, “Trọng thầy mới được làm thầy”…
Ngay từ thời Hùng Vương dựng nước, các Vua Hùng đã chú trọng đến việc dạy chữ. Nhà vua đã mời thầy, cô đến dạy học cho các công chúa. Theo cuốn “Ngọc phả đình thôn Hương Lan” (xã Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ), vào thời Hùng Vương thứ 18, niên hiệu Hùng Duệ Vương, từ vua đến dân rất quan tâm đến việc học hành, “tôn sư trọng đạo”, tu thân và lập thân của con người. Vì thế, Vua Hùng Duệ Vương đã mời hai vợ chồng thầy cô Vũ Thê Lang và Nguyễn Thị Thục (quê Bắc Ninh) vào cung dạy học trực tiếp cho hai công chúa mà nhà vua rất mực yêu quý là Công chúa Tiên Dung và Công chúa Ngọc Hoa.
Xem thêm : 10 trường đào tạo công nghệ thông tin uy tín nhất hiện nay
Khi thầy, cô tạ thế, Vua Hùng cùng người dân thôn Hương Lan tiếc thương công đức của hai thầy, cô nên đã an táng ngay tại địa điểm thầy, cô mở lớp dạy học, táng cùng một ngôi mộ. Nhà Vua cũng cho phép thôn Hương Lan lập miếu để thờ cúng, hương hỏa cho thầy, cô. Từ đó, trải từ đời này sang đời khác, muôn dân đất Việt noi theo mà kính trọng người thầy, coi trọng sự học và truyền thống “Tôn sư trọng đạo” luôn được gìn giữ như một nét đẹp của dân tộc.
Ngày xưa, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để cho con em đi học và cũng không có sẵn trường lớp như bây giờ. Vì thế, gia đình nào có điều kiện thường mời thầy đến nhà để dạy cho hai, ba đứa con mình, giúp con em đọc được chữ, học vỡ nghĩa sách thánh hiền để làm cơ sở học cao hơn rồi thi thố, đỗ đạt mong được ra làm quan giúp dân, giúp nước. Cũng có người thầy từ bỏ chốn quan trường để về quê mở lớp dạy học cho con nhà nghèo và không ít học trò nghèo đã nghe lời thầy, hiếu học mà đỗ đạt thành danh. Vì thế, ngày xưa, chỉ có thầy mới thực sự là người có thể dạy chữ cho con em nhân dân, giúp cho con em họ thành người có ích cho xã hội. Từ bao đời nay, nhân dân ta vẫn truyền nhau câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu Kiều/Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Cái nghĩa “Yêu thầy” ở đây cần hiểu đó là trọng thầy, trọng sự học chứ không phải mang cho thầy vàng bạc hay những giá trị vật chất gì.
Trong xã hội xưa, cái nghĩa “Tôn sư trọng đạo” được gắn với tính mô phạm, khuôn phép, nhân cách, đạo đức. Vì thế, thầy phải ra thầy, trò phải ra trò chứ không thể có bất cứ một yếu tố nào chi phối giá trị này. Muốn được học trò tôn kính, thầy phải giữ đúng chữ “đạo thầy”, thầy phải là biểu tượng của nhân cách cao đẹp, đạo đức chuẩn mực và tài trí hơn người. Có nghĩa là, thầy phải xứng là “khuôn vàng thước ngọc”. Còn nếu không có được những điều trên, thầy sẽ bị xã hội khinh rẻ, bị học trò coi thường. Về phía học trò, cũng phải giữ đúng “đạo học trò”, biết nghe lời thầy, biết chăm chỉ học tập và biết ứng xử cho phải đạo. Nếu phạm lỗi phải biết kính cẩn xin lỗi và sửa chữa lỗi lầm.
Chính vì vậy, trò vi phạm, nhất là phạm lỗi đạo đức, thầy trách phạt, thậm chí dùng roi đánh vào tay, vào lưng, thậm chí từ chối sự giáo dục để học trò nhận ra lỗi lầm của mình nhưng trò và gia đình không hề kêu ca, không hề trách mắng thầy vì họ đều nhận thức được rằng, có như vậy, bản thân mới nên người, mới cố gắng học hành để thành đạt. Khi gặp thầy, trò phải thực hiện những nghi lễ chào hỏi một cách cung kính. Nếu không làm hoặc làm sai có nghĩa là không giữ đúng đạo làm trò.
Không gì thay được nhân cách người thầy
Trong xã hội ngày nay, người thầy vẫn có một vị trí đặc biệt quan trọng trong xã hội. Mặc dù khoa học kỹ thuật phát triển, nhiều yếu tố hiện đại, tiện ích có thể tham gia vào quá trình giáo dục con người nhưng có lẽ không gì có thể thay thế được vị trí của người thầy. Bởi lẽ, dù là xã hội có phát triển như thế nào đi nữa, người thầy vẫn luôn là biểu tượng cho nhân cách, chuẩn mực đạo đức và là người truyền vào tâm hồn học trò những điều tốt đẹp, gieo mầm thiện để nhân lên những điều thiện trong tâm căn mỗi học trò. Dù các phương tiện trong quá trình giáo dục có hiện đại, tối tân đến đâu cũng chỉ là phương tiện mang tính hỗ trợ cho bài giảng của thầy còn vai trò quan trọng vẫn là người thầy trên bục giảng, là phấn trắng, bảng đen. Thầy là người truyền lửa ham học cho học trò, khơi lên trong các em những ước mơ, hoài bão để thổi bùng lên những khát vọng cao đẹp trong tương lai. Thầy là người định hướng tri thức để học trò khám phá, tìm tòi tri thức.
Vì thế, truyền thống “Tôn sư trọng đạo” trong xã hội ngày nay không khác xưa là mấy, vẫn còn nguyên giá trị về sự kính trọng người thầy, coi trọng sự học và những lời dạy của cha ông xưa vẫn không hề cũ đối với các thế hệ học trò. Tuy nhiên, cái nghĩa “Tôn sư trọng đạo” ngày nay có phần thay đổi so với xưa kia. Ở xã hội ngày nay, khoảng cách giữa thầy và trò không cách xa như trước. Thầy và trò gần gũi, thân thiện hơn. Mối quan hệ giữa thầy và trò không còn bị chi phối bởi những giáo lý nghiêm ngặt như trong xã hội xưa mà có phần được giảm nhẹ, giản hóa những quy định về lễ nghĩa. Vì thế, học trò ngày nay thể hiện sự kính trọng thầy bằng nhiều cách khác nhau chứ không bó hẹp như xưa.
Người thầy trong xã hội ngày nay vẫn phải là chuẩn mực của đạo đức, nhân cách và trí tuệ. Đặc biệt, khi xã hội phát triển, khoa học công nghệ đạt được những thành tựu to lớn, khi thế giới bước vào thời đại công nghệ 4.0 thì người thầy phải không ngừng học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để bắt kịp với thời đại, đáp ứng được những nhu cầu ngày càng cao về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nếu không, có thể thầy sẽ thua học trò và khi ấy, hình ảnh thầy trong tâm hồn học trò không còn thiêng liêng như trước nữa.
Khi mặt trái của xã hội chi phối
Truyền thống “Tôn sư trọng đạo” ngày nay đã, đang bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố tiêu cực. Những yếu tố này thuộc về nhiều phía, cả phía người thầy, phía xã hội, phía học trò. Về phía người thầy, có không ít thầy cô có năng lực chuyên môn nghiệp vụ yếu nên chưa đáp ứng được yêu cầu của giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới, có không ít thầy cô vi phạm đạo đức nhà giáo như chửi mắng học trò, đánh đập, hành hung, hành hạ học trò, dùng những hành vi để ép buộc học trò phải học thêm, tiêu cực trong thi cử… Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến đội ngũ các thầy cô giáo đang ngày đêm miệt mài bên những trang giáo án để gieo mầm tri thức, khiến cho xã hội có cái nhìn khác về hình ảnh người thầy, một biểu tượng vốn là thiêng liêng trong xã hội.
Về phía học sinh, có những em chưa ngoan đã có những hành động trái với đạo lý như cãi lại thầy cô, chửi đánh, hành hung thầy cô khi mắc lỗi và bị xử lý. Thật đáng buồn khi có những học trò dám cãi tay đôi với thầy cô ngay trên bục giảng hay giữa sân trường. Thật xót xa khi có học sinh chỉ học lớp 8 mà dám bóp cổ cô giáo hay có học sinh bị thầy nhắc nhở đã chặn đường để đánh thầy. Tất cả những hành động này đã làm cho giá trị đạo đức trong giáo dục xuống cấp nghiêm trọng, mối quan hệ thầy, trò đã bị hoen ố và giá trị của “Tôn sư trọng đạo” tuyệt nhiên không còn giữ được.
Còn về phía xã hội, khi mà cả xã hội tham gia vào quá trình giáo dục thì đã bộc lộ không ít những mặt trái, ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ thầy, trò. Cụ thể như, khi dư luận người dân bàn luận về một vấn đề nào đó trong giáo dục thì đôi khi bàn luận một cách nóng vội dẫn đến tranh luận một cách nảy lửa, thậm chí còn “ném đá” thầy cô một cách không tiếc tay. Điều đó, đôi khi vô tình sẽ hạ thấp người thầy, hạ thấp giáo dục xuống những nấc thang đáng lo ngại. Đồng thời, xuất phát từ giá trị nhân văn của truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, không ít phụ huynh đã lợi dụng, mua chuộc thầy cô để làm lợi cho con em mình, che giấu những khuyết điểm hay tăng thêm thành tích cho con em mình…
Có thể nói, “Tôn sư trọng đạo” dù ở ngày xưa hay hôm nay và mãi mãi mai sau vẫn luôn là một nét đẹp không gì có thể thay thế được của dân tộc Việt Nam. Dù ở đâu, thời nào, người thầy vẫn giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội. Nói như Nhà giáo Chu Văn An, người thầy đạo cao đức trọng, là biểu tượng thiêng liêng về đạo học và hình ảnh người thầy của dân tộc Việt Nam: “Ta chưa từng thấy nước nào coi nhẹ sự học mà khá lên được”./.
Nguyễn Thế Lượng
Nguồn: https://sigma.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục