Trong thời đại công nghệ đang phát triển không ngừng như hiện nay, nhu cầu tuyển dụng IT và các vị trí liên quan đến ngành IT cũng từ đó mà tăng cao theo. Trong đó, không thể không kể đến công việc IT Helpdesk, vốn còn nghe xa lạ đối với nhiều người. Do đó, bài viết này sẽ giới thiệu đôi nét về công việc IT Helpdesk, đồng thời là giải đáp câu hỏi học gì để làm vị trí công việc này. Ngoài ra, bài viết này cũng sẽ cung cấp một số khóa học có liên quan, dành cho người mới bắt đầu.
I. Tổng quan vị trí IT Helpdesk trong bộ phận IT
IT Helpdesk có thể được hiểu là vị trí đảm nhận công việc chăm sóc khách hàng thuộc ngành công nghệ thông tin (CNTT), là cầu nối để kết nối khách hàng với các bộ phận cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp. Vị trí IT Helpdesk là một vị trí thường chỉ xuất hiện ở các công ty lớn, có số lượng nhân viên nhiều và sở hữu hệ thống IT phức tạp.
- Cách Tìm Số Điện Thoại Vừa Gọi Đến Điện Thoại Bàn, Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Điện Thoại Bàn Panasonic – Gấu Đây
- Chế độ nguồn điện thấp giúp tiết kiệm pin nhưng lại 'gây hại' cho iPhone!
- 4 cách chống nhìn trộm màn hình iPhone 13 series hiệu quả 100%
- Lịch sử Cung tên qua các thời kỳ
- Những kỹ năng cần có của một Fresher Front End Developer – ITNavi
Một số công việc của một nhân viên IT Helpdesk có thể kể đến đó là tiếp nhận yêu cầu hoặc phản hồi từ khách hàng, đồng thời là tư vấn, hướng dẫn cách để giải quyết vấn đề được tiếp nhận. Ví dụ về một số công việc mà nhân viên IT Helpdesk có thể tiếp nhận là hướng dẫn cách sử dụng máy tính, ứng dụng, cách cài đặt, cập nhật ứng dụng,… Nếu như gặp phải các lỗi nghiêm trọng hơn, nhân viên IT Helpdesk sẽ tiếp nhận phản hồi và phân bổ chúng lại cho các bộ phận có chuyên môn để xử lý.
Bạn đang xem: IT Helpdesk cần học gì? Các khóa học IT Helpdesk dành cho người mới
Thông thường, các doanh nghiệp sẽ tuyển dụng ứng viên có sẵn kiến thức cơ bản trong ngành CNTT để có thể hiểu được các ứng dụng, cơ sở hạ tầng IT có trong công ty. Đây là một yếu tố mà một nhân viên IT Helpdesk cần phải có để trở thành cầu nối hiệu quả giữa bên cung cấp dịch vụ và khách hàng.
Tuyển dụng IT helpdesk có thể bạn quan tâm:
– Nhân viên IT Phân tích nghiệp vụ (BA)
– Nhân viên Kiểm thử phần mềm Tester QC
I. IT helpdesk cần học những gì?
Hiện tại, ở các trường Đại học có đào tạo ngành IT vẫn chưa có chuyên ngành IT Helpdesk. Và để làm việc được ở vị trí này, bạn hoàn toàn có thể học bất kỳ chuyên ngành nào khác, chẳng hạn kỹ thuật máy tính, công nghệ phần mềm hay mạng máy tính. Tùy vào sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bạn dự tính ứng tuyển là gì mà họ sẽ tuyển IT Helpdesk có các kiến thức chuyên sâu khác nhau.
Ngoài các kiến thức chuyên môn về CNTT được học tại trường Đại học, nhân viên IT Helpdesk cần phải nắm rõ được quy trình tiếp nhận phản hồi, hỗ trợ khắc phục sự cố, đồng thời cũng phải hiểu được cách vận hành của hệ thống IT có trong doanh nghiệp. Việc có vốn Tiếng Anh tốt sẽ là một lợi thế dành cho nhân viên IT Helpdesk bởi khi đó, họ có thể làm việc được với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Song song đó, họ cũng có thể dễ dàng cập nhật các thông tin liên quan đến ngành bằng việc đọc các tài liệu bằng tiếng Anh.
Nếu như bạn không theo học ngành IT, bạn cũng còn rất nhiều cách khác để trau dồi phần kỹ năng cứng này, chẳng hạn là thông qua các khóa học IT Helpdesk online được nhiều người trong ngành công nhận. Một số khóa học nổi tiếng được nhiều người lựa chọn học có thể kể đến như Google IT Support Professional Certificate hay là IT Support: Fundamentals by Microsoft.
Ngoài ra, các ứng viên cũng cần tự trang bị một số kỹ năng mềm khác để đảm đương công việc này, chẳng hạn như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng học hỏi và cập nhật kiến thức hay là kỹ năng xử lý sự cố. Với bộ các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm kể trên, bạn đã có thể sẵn sàng để đảm đương công việc IT Helpdesk rồi đấy!
III. 10 khóa học IT Helpdesk cho người mới
1. Google IT Support Professional Certificate
Với sứ mệnh là xây dựng nền tảng, sản phẩm và dịch vụ giúp doanh nghiệp và mọi người có thể phát triển được, Google đã tạo ra chứng chỉ Google IT Support Professional Certificate để hỗ trợ đào tạo các chuyên gia hỗ trợ công nghệ thông tin. Chứng chỉ này thuộc một phần trong sáng kiến “Phát triển cùng Google” (Grow with Google). Khóa học này hiện tại đang được cung cấp trên nền tảng dạy học trực tuyến Coursera.
Được ký kết với hơn 30 đơn vị tuyển dụng có tiếng khác nhau, chẳng hạn như Hulu, Intel hay Home Depot, thế nên chứng chỉ này cực kỳ hiệu quả và có sức nặng trong lĩnh vực này. Bạn hoàn toàn có thể đính kèm chứng chỉ này khi đi ứng tuyển cho vị trí IT Helpdesk ở bất kỳ doanh nghiệp nào.
Chương trình học sẽ bao gồm các nội dung liên quan đến việc hỗ trợ tối ưu về CNTT có thể kể đến như hệ điều hành, mạng, quản trị hệ thống, dịch vụ khách hàng, khắc phục sự cố, bảo mật mạng, tự động hóa,… Tổng thời lượng của các video trong khóa học là 64 giờ. Ngoài ra, bạn cũng có thể có được chứng chỉ kép đến từ Google và CompTIA nếu như hoàn thành khóa học Google IT Support Professional Certificate và vượt qua kỳ thi chứng chỉ CompTIA A+. Việc có được chứng chỉ kép này chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng.
Dưới đây là một số điểm nổi bật chính về khóa học này:
– Chương trình giảng dạy được thực hiện bởi nhân viên của Google. Đồng thời các bài đánh giá thực hành có trong khóa học cũng hỗ trợ bạn củng cố kỹ năng trước khi đảm đương công việc ở ngoài thực tế.
– Tổng thời gian của các video giảng dạy sẽ là 64 giờ, bao gồm 176 bài tập, 31 bài tập mã hóa tập trung vào học tập ứng dụng, cùng với 26 phòng thí nghiệm tương tác.
– Thông tin của người học có thể được chia sẻ trực tiếp đến các nhà tuyển dụng hàng đầu trong lĩnh vực IT Helpdesk.
– Khóa học này tương đương với 4 khóa học cấp bằng liên kết, và tương đương với 12 tín chỉ ở các trường đại học.
– Có cơ hội nhận được chứng chỉ kép của Google và CompTIA sau khi hoàn thành cả chứng chỉ Google và bài kiểm tra của chứng chỉ CompTIA A+.
– Tổng thời gian ước tính để hoàn thành sẽ là 6 tháng, với mỗi tuần là 5 giờ học. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tăng tốc để hoàn thành khóa học sớm nếu như có thể.
Bạn có thể tham khảo thêm thông tin của chứng chỉ Google IT Support Professional Certificate.
2. Google IT Automation with Python Professional Certificate
Python được xem là một trong những ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới. Ngoài ra, xu hướng mới nổi trong lĩnh vực IT đó là tạo ra các sản phẩm có tính tự động hóa, do đó đòi hỏi người làm việc ở vị trí IT Helpdesk phải có các kỹ năng liên quan đến việc xử lý các vấn đề thông qua các giải pháp đã được tự động hóa. Google đã thiết kế ra chứng chỉ Google IT Automation with Python Professional Certificate để cho những người trong ngành có thể thành thạo được Python, cũng như là việc tự động hóa trong IT. Hiện nay, chương trình học này đang được cung cấp trên nền tảng dạy học trực tuyến Coursera. Chương trình này cũng là một phần trong sáng kiến “Phát triển cùng Google”.
Chương trình học này dành cho những người mới bắt đầu với Python, và tổng số khóa học là 6 khóa học. Sau khi hoàn thành dự án cuối khóa, người học sẽ có được các kỹ năng chẳng hạn như xây dựng dịch vụ web bằng cách tự động hóa. Các kiến thức mà bạn sẽ nhận được sau khi tham gia 6 khóa học này bao gồm:
– Hiểu được Python và ứng dụng của Python trong ngành CNTT.
– Viết được script bằng Python.
– Hiểu được vai trò của tự động hoá trong ngành CNTT.
– Quản lý các tệp (files) và quy trình với ngôn ngữ Python.
– Thiết lập môi trường lập trình (developer environment) trong Python.
– Hiểu được tại sao hệ thống kiểm soát phiên bản lại là một công cụ cơ bản trong việc lập trình và hợp tác với các lập trình viên khác.
– Sử dụng hệ thống kiểm soát phiên bản thông qua Git.
– Sử dụng và tương tác thuần thục với GitHub.
– Có kỹ năng sửa lỗi (debug).
– Quản lý các nguồn tài nguyên khan hiếm trong hệ thống IT.
– Quản lý máy ảo và các tài nguyên trên nền tảng đám mây (cloud).
– Tự động hóa các quy trình khác nhau thông qua thư viện trên Python.
Dưới đây là một số điểm nổi bật chính về khóa học Google IT Automation with Python Professional Certificate mà có thể bạn sẽ quan tâm:
– Khóa học đưa ra các vấn đề liên quan đến ngành CNTT để bạn phân tích và diễn giải chúng, từ đó đưa ra giải pháp thích hợp.
– Học cách tự động hóa các tác vụ quản trị hệ thống thông thường bằng Python.
– Học cách gỡ lỗi và khắc phục sự cố bằng Git và GitHub.
– Học cách sử dụng hệ thống quản lý cấu hình và nền tảng đám mây để áp dụng việc tự động hóa trên quy mô lớn.
– Tham gia các dự án, bao gồm cả dự án capstone, để củng cố được các kiến thức mà bạn thu nhặt được trong quá trình học tập.
– Thời gian diễn ra khóa học sẽ kéo dài khoảng 26 tháng, với tốc độ học là 22 giờ mỗi tuần.
Bạn có thể tham khảo thêm thông tin khóa học Google IT Automation with Python Professional Certificate.
3. IT Help Desk Professional
Khóa học IT Help Desk Professional cung cấp trên nền tảng dạy học trực tuyến Udemy, và được định hướng để giúp người học có các kỹ năng cơ bản trong việc đảm đương vị trí IT Helpdesk. Khóa học này được thiết kế bởi Paul Hill và Omar Dabbas, là hai người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực CNTT. Một số kiến thức mà bạn sẽ được học trong khóa học này đó là:
– Kiến thức cơ bản nhất trong lĩnh vực này, chẳng hạn như là cài đặt hệ điều hành Windows trên các thiết bị máy tính.
– Kiến thức về DHCP, DNS, cách để sử dụng các lệnh cơ bản trong CMD để xử lý vấn đề liên quan đến kết nối mạng, hay là xử lý các vấn đề khác có liên quan đến mạng.
– Kiến thức liên quan đến phần cứng của máy tính, hay là các driver cài đặt để liên kết với các thiết bị điện tử bên ngoài.
– Kiến thức về cách quản lý người dùng hay là cấp quyền sử dụng các tệp, thư mục có trong máy tính.
– Kiến thức về các công cụ và website giúp hoàn thành các nhiệm vụ có liên quan đến ngành một cách nhanh hơn, đơn giản hơn và chuyên nghiệp hơn.
– Kiến thức về các thành phần bên trong PC, diễn giải cách thức các thành phần này hoạt động và hướng dẫn cách xử lý khi gặp phải các lỗi liên quan đến phần cứng.
Thông qua khóa học này, bạn sẽ hiểu được cách sử dụng từng công cụ trong quá trình làm việc hằng ngày khi là nhân viên IT Helpdesk. Khóa học này cũng không đòi hỏi rằng bạn phải có bất kỳ kinh nghiệm nào trước đó, và phù hợp với cả những người mới bắt đầu học. Dưới đây là một số điểm nổi bật mà bạn nên nắm được về khóa học IT Help Desk Professional của Udemy trước khi tham gia:
– Hiểu được cách thức mà một chiếc máy tính hoạt động từ góc nhìn từ phần cứng lẫn phần mềm.
– Cải thiện được kỹ năng và kiến thức liên quan đến ngành nghề thông qua các mẹo và các gợi ý có trong khóa học.
– Được học về các kiến thức liên quan đến kết nối mạng, bao gồm DNS và DHCP.
– Khóa học hoàn toàn phù hợp với những người mới bắt đầu.
– Nhận được chứng chỉ thông qua nền tảng Udemy sau khi hoàn thành được khóa học.
– Khóa học được diễn giải bằng các trường hợp thực tế để giúp cho học viên có được kết quả học tập là tốt nhất.
– Tổng thời gian của các video trong khóa học sẽ kéo dài khoảng 2 giờ.
Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về khóa học IT Help Desk Professional của Udemy.
4. IT Helpdesk Courses & Training
Xem thêm : Tổng hợp lỗi pin điện thoại và cách khắc phục
LinkedIn Learning (Lynda) là một nền tảng dạy học trực tuyến, đồng thời có kết nối với nền tảng tìm kiếm việc làm mà mọi người thường biết hơn đó là LinkedIn. Khi theo học lộ trình học này, bạn sẽ nhận được các kỹ năng cứng liên quan đến lĩnh vực IT Helpdesk, từ đó giúp bạn tự tin để ứng tuyển vào các doanh nghiệp. Dưới đây là các khóa học mà bạn sẽ được học khi theo lộ trình đào tạo của chương trình IT Helpdesk Courses & Training:
– IT Help Desk for Beginners
– IT Service Desk: Service Management
– ServiceNow: Basic Administration
– IT Service Desk: Monitoring and Metrics Fundamentals
– Learning VPN
– Office 365 for Administrators: Supporting Users
– Windows 10: Troubleshooting for IT Support
– IT Security Foundations: Core Concepts
– Windows 10: Advanced Troubleshooting for IT Support
– IT Service Desk: Customer Service Fundamentals
Một số điểm nổi bật về khóa học mà bạn nên nắm được trước khi bắt đầu tham gia khóa học này:
– Tập hợp nhiều khóa học nhỏ có liên quan đến lĩnh vực hỗ trợ kỹ thuật IT và IT Helpdesk.
– Các khóa học được thiết kế và giảng dạy bởi các chuyên gia trong ngành có nhiều năm kinh nghiệm.
– Có được các kinh nghiệm cơ bản để có được vị trí công việc IT Helpdesk.
– Có thể tự lên lịch học tùy theo tốc độ học của bản thân.
– Được truy cập miễn phí đến 30 ngày sau khi đăng ký tài khoản.
– Có tùy chọn để tải các nội dung giảng dạy về để học offline trên máy tính.
Bạn có thể tham khảo thêm các thông tin có liên quan đến chương trình học IT Helpdesk Courses & Training.
5. Free IT Helpdesk Courses
Đối với những người mới bắt đầu và tìm kiếm khóa học miễn phí về IT để nâng cao kỹ năng của bản thân thì khóa học Free IT Helpdesk Courses trên Alison.com là một sự lựa chọn mà bạn nên cân nhắc. Một số kiến thức mà bạn sẽ nhận được sau khi hoàn thành khóa học đó là bạn có được các kỹ năng cốt lõi về IT, đồng thời có được các kiến thức về công cụ phần mềm, phần cứng, mạng và bảo mật.
Cụ thể hơn, nếu bạn học khóa học có liên quan đến phần cứng trên Alison.com, bạn sẽ hiểu được các thành phần hữu hình, vật lý như màn hình máy tính, bàn phím, bo mạch chủ, card đồ họa, card âm thanh hay là bộ lưu trữ dữ liệu trên máy tính. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các khóa học liên quan đến phần cứng trong việc in 3D.
Một số điểm nổi bật về khóa học mà bạn nên biết trước khi tham gia:
– Các tài liệu trong khóa học được truy cập không giới hạn sau khi đăng ký.
– Chỉ cần trả một khoản phí nhỏ để nhận được chứng chỉ.
– Tốc độ học có thể linh hoạt được.
Bạn có thể tham khảo thêm thông tin của khóa học Free IT Helpdesk Courses.
6. IT Helpdesk Training for IT Professionals by Computer Cavalry
Chương trình đào tạo này được cung cấp trên nền tảng Udemy, bao gồm 10 khóa học nhỏ với mục tiêu là đào tạo được những người mới bước vào ngành IT Helpdesk. Một số kiến thức mà bạn sẽ nhận được sau khi hoàn thành khóa học đó là xử lý lỗi, quản lý mật khẩu, kết nối mạng hay là về Active Directory. Các khóa học hiện nay đang được đào tạo trong khóa học này bao gồm:
– Introduction to the IT Help Desk
– How to properly Troubleshoot PC Issues
– Screen Sharing with Team-viewer and Join.me
– Active Directory Users and Computers demonstrated and explained
– Introduction to Microsoft Outlook
– Common Password Locations: Credential Manager
– Common Password Locations: Google Chrome
– Common Password Locations: Wifi
– What is the Internet?
– Basic Networking: ipconfig, ping, pathping
Dưới đây là một số điểm nổi bật về khóa học IT Helpdesk Training for IT Professionals by Computer Cavalry mà bạn nên biết trước khi đăng ký tham gia:
– Khóa học dành cho những người mới bắt đầu với ngành IT.
– Cung cấp các kỹ năng liên quan đến ngành IT Helpdesk và các kỹ năng chăm sóc khách hàng khác.
– Cung cấp các mẹo để xử lý các vấn đề thực tế liên quan đến ngành.
– Mang đến cho bạn học các kiến thức liên quan đến việc xử lý lỗi có trên PC.
– Tổng độ dài video mà bạn sẽ phải học là 1,5 giờ.
Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về khóa học IT Helpdesk Training for IT Professionals by Computer Cavalry.
7. IT Desktop Helpdesk Level 1 & 2 in real life – Troubleshooting
Khóa học IT Desktop Helpdesk Level 1 & 2 in real life – Troubleshooting hiện nay đang được cung cấp trên nền tảng học trực tuyến Udemy. Khóa học tập trung vào việc cung cấp các kiến thức liên quan đến việc xử lý các vấn đề liên quan đến ngành IT. Các vấn đề này là những vấn đề mà các kỹ sư IT thường xuyên phải gặp đảm đương vị trí công việc này. Tổng thời gian của các video trong khóa học này là 7 giờ. Một số chủ đề mà bạn sẽ được học trong quá trình tham gia khóa học này bao gồm:
– Thiết lập các thành phần cơ bản trong máy tính.
– Các vấn đề liên quan đến domain.
– Các vấn đề liên quan đến máy tính.
– Các vấn đề liên quan đến server.
– Các vấn đề liên quan đến phần cứng.
Một số điểm nổi bật về khóa học IT Desktop Helpdesk Level 1 & 2 in real life – Troubleshooting mà bạn nên biết trước khi tham gia khóa học:
– Khóa học tập trung vào kiến thức xử lý các lỗi thường gặp trong thực tế ở ngành IT.
– Video có quyền truy cập vĩnh viễn, có độ dài 7.5 giờ và được thêm 6 nguồn nội dung có thể tải về máy tính.
– Nội dung thường được cập nhật để bắt kịp xu thế phát triển của xã hội.
Bạn có thể tham khảo chi tiết khóa học IT Desktop Helpdesk Level 1 & 2 in real life – Troubleshooting.
8. TOTAL: CompTIA A+ Certification
CompTIA A+ là một trong những chứng chỉ được nhiều người trong ngành tin tưởng, và chấp nhận ở nhiều cơ quan, doanh nghiệp khác nhau. Khóa học này đang được tổ chức trên Udemy, và được chia thành 2 khóa học nhỏ, bao gồm TOTAL: CompTIA A+ Certification (220-1001) và TOTAL: CompTIA A+ Certification (220-1002).
Những khóa học này dành cho những người không muốn bỏ thời gian để tham gia kỳ thi nhận chứng chỉ của CompTIA, mà chỉ muốn học những kiến thức cơ bản về IT và máy tính. Sau khi đăng ký khóa học, bạn sẽ có quyền truy cập vĩnh viễn vào các video giảng dạy, tài liệu, các file PDF (có thể tải về được), để phục vụ cho việc học offline sau này. Ngoài ra, khóa học cũng sẽ thường xuyên cập nhật các kiến thức mới để người học có thể bắt kịp xu thế phát triển chung của ngành IT. Một số chủ đề mà hai khóa học này sẽ bao quát bao gồm:
– Cách để sửa và cấu hình lại các thiết bị di động.
– Cách để cài đặt và cấu hình lại hệ thống mạng.
Xem thêm : Toan táo nhân có công dụng gì và vì sao phải sao đen trước khi dùng?
– Kiến thức về các thiết bị phần cứng, bao gồm màn hình, CPU, bo mạch chính, ổ cứng, RAM,…
– Cách để lắp đặt một thiết bị workstation.
– Cách hoạt động của nền tảng đám mây.
– Cách khắc phục các lỗi liên quan đến phần cứng và hệ thống mạng.
– Kiến thức về các hệ điều hành, bao gồm Windows, Mac, Linux, iOS, Android.
– Cách để viết script bằng các ngôn ngữ như Javascript, Python hay là Visual Basic.
– Cách tăng cường độ bảo mật trong máy tính, thiết bị di động và hệ thống mạng.
– Kiến thức về khái niệm bảo mật, chẳng hạn như mã độc, chống mã độc, và các quy trình bảo mật trong hệ thống mạng.
– Cách để khắc phục lỗi cho phần mềm và các thiết bị di động.
– Cách sử dụng công cụ command trong Window, Mac và Linux.
– Kiến thức về các tiêu chuẩn trong ngành.
Để tham gia khóa học này, bạn không cần phải có bất kỳ nền tảng nào trước đó. Tuy nhiên, nếu như bạn có sẵn kiến thức trong lĩnh vực IT thì việc tiếp thu các kiến thức trong 2 khóa học này sẽ dễ dàng hơn đấy!
Dưới đây là một số điểm nổi bật của khóa học mà bạn nên chú ý trước khi đăng ký tham gia khóa học TOTAL: CompTIA A+ Certification:
– Khóa học hướng dẫn bạn cách để vượt qua bài thi của hai khóa học CompTIA A+ Certification Core 1 (220-1001) và Core 2 (220-1002).
– Người hướng dẫn cho khóa học này đã từng có 33 năm kinh nghiệm trong ngành.
– Bạn có thể truy cập vào mục Q&A để xem các câu hỏi đã được đặt cho giảng viên và trợ giảng. Ngoài ra, bạn có thể cũng có thể tự đặt câu hỏi liên quan cho họ.
– Bạn có quyền truy cập vĩnh viễn vào các tài liệu có trong khóa học.
Bạn có thể tham khảo thêm thông tin của hai khóa học dành cho chứng chỉ TOTAL: CompTIA A+ Certification ở dưới đây.
– TOTAL: CompTIA A+ Certification (220-1001)
– TOTAL: CompTIA A+ Certification (220-1002)
9. Free Systems Administration Training Courses
Khóa học Free Systems Administration Training Courses hiện nay đang được cung cấp trên Cybrary – một nền tảng liên quan đến bảo mật mạng và phát triển nhân lực trong ngành IT. Hiện nay, Cybrary cung cấp rất nhiều khóa học miễn phí thuộc ngành IT mà bạn có thể tham khảo thêm. Một số kiến thức mà bạn sẽ học được khi tham gia các khóa học trên nền tảng này bao gồm phần cứng, phần mềm, hệ điều hành, trình quản lý tệp hay là bảo mật. Một số khóa học mà bạn sẽ được học trong chương trình này là:
– CompTIA A+
– CompTIA Linux+
– Microsoft Office 365 Web Content Management: SharePoint
– Virtualization Management
– Microsoft Certified Solutions Associate (MCSA)
Dưới đây một số điểm nổi bật về khóa học mà bạn nên biết trước khi đăng ký tham gia:
– Được đào tạo bài bản để có thể đảm bảo là bạn có thể làm việc tốt tại vị trí IT Support với mức giá miễn phí.
– Được học về cách quản lý quyền truy cập cho hệ thống mã nguồn mở.
– Được giảng dạy bởi những những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong ngành, đến từ các công ty có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới.
– Là bước đệm chuẩn bị tốt cho các kỳ thi lấy chứng chỉ khác như CompTia hay Microsoft Certified Solutions Associate (MCSA).
– Được học thêm kiến thức về Microsoft Office 365 Web Content Management.
Bạn có thể tham khảo thêm thông tin của khóa học Free Systems Administration Training Courses.
10. IT Support: Fundamentals by Microsoft
Đây là khóa học dành cho những người ở mức độ cơ bản, và mong muốn tìm kiếm một vị trí trong các công ty hỗ trợ IT. Khóa học IT Support: Fundamentals by Microsoft được cung cấp trên edX – một nền tảng dạy học trực tuyến có độ uy tín cao hiện nay.
Thông qua khóa học này, người học sẽ nhận được các kỹ năng cần thiết cho công việc hỗ trợ IT. Ngoài ra, bạn sẽ còn học về hành vi của khách hàng, cũng như là cách để xử lý sao cho phù hợp với từng trường hợp. Dưới đây là một số điểm nổi bật về khóa học mà có thể bạn nên biết trước khi đăng ký khóa học này:
– Học về cách nhận diện những ưu tiên hàng đầu và những nhiệm vụ chính yếu của công việc hỗ trợ IT.
– Cải thiện kỹ năng hỗ trợ khách hàng bằng cách tương tác với các vị trí khác trong công ty.
– Xác định được các kỹ năng cứng mà người làm việc tại vị trí này nên có.
– Hiểu được hành vi của khách hàng khi làm việc chung với họ.
– Hiểu được văn hóa doanh nghiệp và phong cách giao tiếp sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hành vi của khách hàng.
– Xác định được các bước cơ bản trong việc quản lý một trường hợp hỗ trợ IT nhất định.
– Khóa học này thì miễn phí, và bạn chỉ cần trả thêm một ít lệ phí để có thể nhận được chứng nhận về cho mình.
– Thời gian học sẽ khoảng 4 tuần, với thời gian học mỗi tuần sẽ từ 3-4 giờ một ngày.
Bạn có thể tham khảo thêm thông tin của khóa học IT Support: Fundamentals by Microsoft.
IV. 5 khóa học IT Helpdesk chuyên sâu kèm chứng nhận
1. Udemy IT Help Desk Professional
Chứng chỉ IT Help Desk Professional trên nền tảng Udemy là một chứng chỉ chăm sóc khách hàng trong ngành IT, được thiết kế bởi các chuyên gia trong lĩnh vực. Sau khi giảng dạy về các kiến thức cơ bản trong việc khắc phục lỗi IT, khóa học này còn giúp người học hiểu hơn về các vấn đề phức tạp có thể sẽ phải đối diện phải trong lúc làm việc. Các vấn đề đó có thể là cài đặt lại hệ điều hành, quản lý phần cứng và phân tích các ứng dụng.
Khóa học này được thiết kế dưới dạng tự học, với tổng thời lượng video đó là 2 giờ. Sau đó, bạn cần hoàn thành kỳ thi cuối khóa để có thể nhận được chứng chỉ từ khóa học. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia khóa học trên điện thoại hay TV của bạn. Điều này sẽ tối ưu được việc học của bạn đấy!
2. Network+ Certification
Network+ là một chương trình đào tạo IT Helpdesk do CompTIA soạn thảo. Khóa học này tập trung vào việc xử lý các vấn đề liên quan đến hệ thống mạng như là đường truyền tín hiệu yếu hay là bảo mật trong hệ thống mạng. Mặc dù các phần mềm này hầu như được vận hành thông qua Internet, khóa học này sẽ cung cấp cho bạn các công cụ để đảm bảo rằng chúng vẫn có thể vận hành ngay cả khi kết nối mạng không được ổn định.
Khóa học sẽ bắt đầu với việc giải thích các khái niệm liên quan đến kết nối mạng, chẳng hạn như công nghệ đằng sau nó, cách chúng hoạt động, và cách sử dụng các công cụ có liên quan. Cụ thể, bạn sẽ biết cách để xử lý nào với các thiết bị phần cứng liên quan đến mạng nếu như kết nối không được ổn định.
Cuối cùng, bạn sẽ được giải thích về việc bảo mật bên trong hệ thống mạng, đồng thời chỉ ra các cách để tránh được các cuộc tấn công mạng vào trong hệ thống máy tính của doanh nghiệp. Sau khi hoàn thành khóa học và vượt qua kỳ thi của CompTIA, bạn sẽ nhận được chứng chỉ Network+ Certification.
3. HDI Customer Service Representative
HDI-CSR là một khóa học IT Helpdesk online, hướng tới những người đang làm việc tại vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng trong ngành IT. Khóa đào tạo này sẽ dành nhiều thời gian trong việc giải thích các khía cạnh về khách hàng khi làm việc trong ngành và giúp cải thiện các kỹ năng mềm để hỗ trợ cho việc giao tiếp.
Ngoài ra, khóa học này cũng có các buổi dạy học trực tiếp để được trao đổi với các giảng viên. Các phần giảng dạy này sẽ thường kéo dài trong vòng 6 giờ, và được dẫn bởi những người có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc khách hàng ngành IT.
4. ITIL Foundation
Chứng nhận ITIL Foundation sẽ chứa tập hợp các bài kiểm tra có mức độ khó giao động từ nhập môn cho đến chuyên gia. Thông qua khóa học này, bạn sẽ được tiếp thu các kiến thức quan trọng trong ngành, đồng thời được tìm hiểu vai trò của nhân viên IT Helpdesk trong công ty. Cụ thể, bạn sẽ học cách giao tiếp với khách hàng, hay là giải quyết các vấn đề thường gặp trong lĩnh vực IT.
Đối với khóa học này, bạn không nhất thiết phải tham gia kỳ thi cuối kỳ. Tuy nhiên, bạn vẫn được khuyến khích là nên thực hiện nó sau khi hoàn thành các nội dung học trước đó để đảm bảo rằng bạn đã nắm chắc các kiến thức có trong bài giảng. Mức học phí được công bố trên website, và sẽ được giao động từ khoảng 599 – 2.199 USD (khoảng 14 triệu – 51,5 triệu đồng) tùy vào việc bạn học online hay offline.
5. AppleCare Mac Technician
Chứng chỉ AppleCare Mac Technician (ACMT) giúp những nhân viên đang làm việc tại vị trí IT Helpdesk hiểu được cách đưa ra các hỗ trợ kỹ thuật dành cho các sản phẩm Apple. Với chứng chỉ này, bạn có thể đưa ra các hỗ trợ kỹ thuật cho các sản phẩm MacBook hay iPhone. Ngoài ra, nếu có chứng chỉ này trong tay, bạn hoàn toàn có thể xin làm việc được tại các cơ sở trung tâm chăm sóc khách hàng của Apple.
Để nhận được chứng chỉ AMCT, người học cần phải trải qua 3 bài kiểm tra, bao gồm 2 bài kiểm tra ACMT và một bài kiểm tra về cách chăm sóc khách hàng. Apple khuyến khích bạn sử dụng các công cụ hỗ trợ miễn phí được cung cấp bởi công ty trước khi tham gia bất kỳ bài kiểm tra nào. Phí để dự thi sẽ là 20 USD (khoảng 500 nghìn đồng).
Xem thêm:
– Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn IT Helpdesk và cách trả lời ghi điểm
– Những tài liệu IT Helpdesk cần tham khảo cho người mới bắt đầu
– Cách viết mục tiêu nghề nghiệp IT Helpdesk trong CV chuẩn
Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về IT Helpdesk và các khóa học IT Helpdesk dành cho người mới. Nếu như bạn thấy bài viết này hay và hữu ích, hãy chia sẻ rộng rãi nó đến với người thân và bạn bè của bạn nhé!
Nguồn: https://sigma.edu.vn
Danh mục: Công Nghệ